Hội nghị Khoa học 3 Bệnh viện Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Cán bộ mở rộng lần thứ V

Ngày 29/11/2019, Bệnh viện Hữu Nghị tổ chức Hội nghị Khoa học 3 Bệnh viện Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Cán bộ mở rộng lần thứ V và chào mừng Kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Tim mạch can thiệp. PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; lãnh đạo và 03 bệnh viện gồm Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Thống nhất; các đơn vị liên quan.

 PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế  phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế  cho biết, hiện nay các bệnh không lây nhiễm đang có xu hướng gia tăng, điển hình là tim mạch, ung thư, đái tháo đường, suy giảm trí nhớ,… trong đó bệnh tim mạch được coi là “kẻ giết người thầm lặng” gây ra gánh nặng bệnh tật nặng nề.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến hoan nghênh việc lựa chọn chuyên đề hội nghị lần này là tim mạch và điện quang can thiệp đã nêu đúng vấn đề, vì xu hướng hiện nay là phát triển tim mạch can thiệp và điện quang can thiệp. Dùng điện quang can thiệp (được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ và đặc biệt là chụp mạch số hóa xóa nền (DSA)) định hướng trong chẩn đoán, điều trị giảm xâm lấn, kể cả trong đột quỵ nhồi máu não và ung thư nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

Đồng chí Trưởng Ban cũng lưu ý các bệnh viện cần chú ý vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện, an toàn trong gây mê hồi sức, vấn đề kháng kháng sinh… đặt sự an toàn của người dân lên trên hết, thậm chí khi triển khai các kỹ thuật cao ít xâm lấn.

PGS.TS.Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc bệnh viện Hữu Nghị phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc bệnh viện Hữu Nghị cho biết thêm, Hội nghị là dịp để các Bệnh viện báo cáo những công trình nghiên cứu khoa học đồng thời cũng là dịp để gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm của các bác sĩ trong khối bảo vệ sức khỏe cán bộ nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, trau dồi và cập nhật kiến thức để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Quang cảnh Hội nghị

10 năm thành lập Khoa Tim mạch can thiệp- Bệnh viện Hữu Nghị

Khoa Tim mạch can thiệp- Bệnh viện Hữu Nghị được thành lập ngày 17 tháng 12 năm 2009 trên cơ sở của phòng chụp mạch Bệnh viện Hữu Nghị. Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Khoa Tim mạch can thiệp đã và đang phát triển với nhiều tiến bộ về chuyên môn và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh.

 Hiện nay Khoa đã được trang bị nhiều máy móc hiện đại như: 2 hệ thống máy chụp mạch số hoá xoá nền, 1 hệ thống máy siêu âm chuyên tim mạch;1 hệ thống siêu âm trong lòng mạch vành; 1 hệ thống máy đo áp lực động mạch vành; 1 máy điều trị laser tĩnh mạch; 1 máy điều trị RF tĩnh mạch. Trong 10 năm qua, các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp -Bệnh viện Hữu Nghị đã tiến hành chụp và can thiệp động mạch vành cho hơn 7.000 lượt bệnh nhân, trong đó có các ca can thiệp thân chung động mạch vành (đây là một thủ thuật can thiệp phức tạp và nhiều nguy cơ); can thiệp bệnh nhân shock tim nặng; can thiệp tắc mãn tính động mạch vành mà trước đây phải phẫu thuật (CTO); can thiệp các tổn thương vôi hoá nặng, phức tạp bằng khoan mảng vôi hoá mạch vành, siêu âm trong lòng mạch (IVUS) và đo dự trữ lưu lượng vành (FFR) trong chẩn đoán sinh lý và hình ảnh bệnh học tổn thương chính xác.

Ngoài ra, cũng đã có gần 200 lượt bệnh nhân được chụp và can thiệp mạch ngoại biên; can thiệp tắc mãn tính động mạch chủ chậu, động mạch đùi, động mạch dưới gối; đặt stent, nong bóng phủ thuốc, can thiệp ngược dòng; hút huyết khối bằng Catheter chuyên dụng điều trị tắc động mạch chi cấp tính.

Trong thời gian tới Khoa Tim mạch can thiệp- Bệnh viện Hữu Nghị sẽ chú trọng phát triển quy mô giường bệnh nội trú, siêu âm chẩn đoán bệnh lý tim mạch. Nghiên cứu và hợp tác quốc tế triển khai thêm các kỹ thuật mới nhằm đem lại hiệu quả cao trong công tác phục vụ khám chữa bệnh. Đồng thời tích cực tham gia công tác đào tạo chỉ đạo tuyến, giúp đỡ Ban bảo vệ sức khoẻ các tỉnh chẩn đoán và điều trị chuyên sâu về bệnh lý tim mạch. Tiếp tục chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch cho các bệnh viện bạn. Tích cực nghiên cứu khoa học, tham gia báo cáo nhiều hội nghị chuyên ngành trong nước và quốc tế. Phát triển cơ sở hạ tầng, trang bị thêm trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị can thiệp tim mạch. Đặc biệt quan tâm phát triển song song Tim mạch can thiệp cùng với Điện quang can thiệp trong một thể thống nhất, đây chính là nét mới trong xu hướng phát triển của chuyên ngành can thiệp./.